Home
» kinh-doanh
» tin-tuc-hot
» Khắc tên trên lon Coca Cola: Người tiêu dùng Việt đang bị lợi dụng
Khắc tên trên lon Coca Cola: Người tiêu dùng Việt đang bị lợi dụng
Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014
“Người tiêu
dùng Việt Nam đang bị lợi dụng chính tên thương hiệu cá nhân của mình để quảng
cáo cho CocaCola”, một vị chuyên gia Marketing cảnh báo.
Người tiêu dùng
Việt đang bị Coca Cola lợi dụng
Sở hữu một lon
Coca Cola có tên hoặc nickname của mình đang trở thành cơn sốt lan tỏa trên
trang mạng xã hội. Bên cạnh đó, chương trình khắc tên trên lon Coca-Cola của
hãng nước ngọt này cũng thu hút sự quan tâm lớn của không ít người.
Trào lưu khắc tên trên vỏ lon Coca-Cola người tiêu dùng Việt đang bị lợi dụng để quảng bá cho thương hiệu Coca-Cola. |
Nhìn thoáng qua
hẳn mọi người sẽ cho rằng đây chỉ là những sở thích mang tính phong trào của giới
trẻ, là “chuyện nhỏ”… tuy nhiên ở góc độ người trong ngành, một chuyên gia
Marketing thương hiệu (xin được giấu tên) khẳng định: “Người tiêu dùng Việt Nam
đang bị lợi dụng chính tên thương hiệu cá nhân của mình để quảng cáo cho Coca
Cola”.
Vị chuyên gia
này cho biết, chương trình in tên riêng cho khách hàng được Coca Cola thực hiện
tại một số địa điểm cố định ở Việt Nam giống như cách họ đã làm tại rất nhiều
nước khác.
Thành công của
Coca Cola là đã đánh vào tâm lý tò mò của mọi người, nhất là giới trẻ. Thay vì
dòng chữ Coca Cola thông thường, khách hàng sẽ thấy tên mình in trên lon, đó là
sự hãnh diện vì thương hiệu cá nhân.
Tuy nhiên đằng
sau niềm vui, chút sĩ diện thoáng qua đó, người tiêu dùng đang vô hình chung biến
tên mình trở thành kênh truyền thông quảng bá cho Coca Cola. Không chỉ bạn trẻ,
thậm chí các trạng mạng xã hội Facebook của những người nổi tiếng cũng xuất hiện
lon Coca Cola có tên của mình.
Theo vị chuyên
gia, ẩn chứa đằng sau động thái này chính là cách để Coca Cola quảng bá thương
hiệu mà không mất một đồng quảng cáo nào.
“Thử lấy ví dụ
cái tên Đàm Vĩnh Hưng được in trên lon Coca Cola, khía cạnh Marketing, ca sĩ nổi
tiếng Đàm Vĩnh Hưng đang quảng cáo cho Coca Cola, kéo theo đó hàng nghìn fan của
ca sĩ này bắt chước, như vậy Coca Cola được quảng cáo miễn phí còn thương hiệu
của Đàm Vĩnh Hưng lại bị gắn với một lon nước ngọt”, vị chuyên gia phân tích.
Coca Cola che mắt
người tiêu dùng Việt nghi vấn chuyển giá?
Cách đây không
lâu, dư luận xã hội từng lên án gay gắt nghi án chuyển giá trốn thuế của Coca
Cola.
Bắt đầu từ cuối
năm 2012, sau khi Cục Thuế TP.HCM công bố thông tin từ khi thành lập (tháng
2/1994) đến nay chưa năm nào Công ty Coca Cola Việt Nam khai có lãi dù doanh
thu tăng liên tục qua mỗi năm.
Năm 2004 doanh
thu 728 tỉ đồng, số lỗ là 110 tỉ đồng. Năm 2006 doanh thu vọt lên 1.026 tỉ đồng
thì số lỗ lên đến 253 tỉ đồng. Tương tự năm 2010, doanh thu của Coca Cola Việt
Nam lên đến 2.529 tỉ đồng nhưng chi phí lại lên đến 2.717 tỉ đồng, dẫn đến số lỗ
188 tỉ đồng. Lũy kế đến nay công ty này đã lỗ tổng cộng 3.768 tỉ đồng, vượt cả
số vốn đầu tư ban đầu là 2.950 tỉ đồng.
Nhiều bức tranh biếm họa kêu gọi tẩy chay Coca Cola sau nghi án chuyển giá trốn thuế. |
Tuy khai lỗ
nhưng nghịch lý ở chỗ, Coca Cola Việt Nam liên tục tăng vốn đầu tư vào một loạt
dự án khủng tại Việt Nam. Cuối tháng 10/2012, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều
hành Coca Cola, ông Muhtar Kent, đã tới Việt Nam và tuyên bố Coca Cola sẽ rót
thêm 300 triệu USD vào Việt Nam trong ba năm tới.
Từ đây nghi vấn
chuyển giá của “đại gia” đồ uống ngọt có ga được dư luận đặt ra, trên khắp
phương tiện truyền thông báo chí câu chuyện Coca Cola gần 20 năm đầu tư tại Việt
Nam nhưng chưa đóng 1 đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nào bởi đơn giản
Coca Cola liên tục báo lỗ.
Một phong trào
tẩy chay Coca Cola được cộng đồng mạng lan truyền, thậm chí có những Fanpage được
thành lập trên mạng xã hội với nội dung kêu gọi người tiêu dùng Việt Nam tẩy
chay Coca Cola cho đến khi nghi vấn chuyển giá, trốn thuế được làm sáng tỏ..
Trong khi đó đứng
phía cơ quan quản lý nhà nước, đích thân Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang
Vinh từng khẳng định, những doanh nghiệp như Coca-Cola đang làm xấu đi hình ảnh
của 14.500 doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam.
Bộ trưởng Bùi
Quang Vinh tuyên bố “Chúng ta không chấp nhận việc Coca-Cola hay Adidas đầu tư
thu lợi ở Việt Nam mà không mất một đồng tiền thuế nào, chúng ta không bằng
lòng và chấp nhận chuyện này”.
Gần 20 năm hoạt
động nhưng không đóng 1 đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho đất nước
Việt Nam, nhiều người cho rằng nếu nghi vấn trên là thật thì Coca-Cola đang
“hút máu” người tiêu dùng Việt. Và trào lưu chạy theo chiêu quảng bá khắc tên
trên lon Coca Cola hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt đang bị lợi dụng mà
không hề hay biết.
Lên tiếng về hiện
tượng này, chia sẻ trên Facebook của mình, ông Vũ Tuấn Anh – Giám đốc Viện Quản
lý Việt Nam cảnh báo: Dường như người Việt Nam quá dễ quên. “Mình tuyệt đối
không dùng Coca Cola vì đơn giản mình nghĩ nó trốn thuế. Có khắc cái chữ lên
cái chai mà bao người nhao nhao lên tìm bằng được”.
Ngay lập tức, rất
nhiều cư mạng mạng đã gửi comment đồng tình với nhận định của ông Vũ Tuấn Anh.
Bạn TanTranCong viết: “Cái này em Like 100%. Em không bao giờ sử dụng Coca Cola
nữa vì đơn vị này chả làm gì được cho Việt Nam mình”.
Trước nhận định
của cộng đồng mạng, ông Vũ Tuấn Anh cho rằng: “Công ty có trốn thuế hay không
là việc của công ty, nhà nước bắt trốn thuế là việc của nhà nước, bỏ tiền ra
mua cái gì là quyền của chúng ta tuy nhiên hãy suy nghĩ dù chỉ 1 đồng bỏ ra thì
cái sản phẩm và dịch vụ đó có xứng đáng để chúng ta tiêu tiền cho nó hay
không”.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét